• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổ KHTN – Công nghệ trường THCS Phan Văn Trị Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học

Mọi hoạt động trong nhà trường đều nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy học. Để đáp ứng yêu cầu giảng dạy và giáo dục trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, những năm gần đây, ngành GD&ĐT đã chú trọng đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học theo mô hình trường học mới nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Dạy học theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc điểm tâm sinh lí học sinh THCS; tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và trong quản lí. Trong đó, đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt của các tổ chuyên môn cũng luôn được coi trọng trong chương trình GDPT 2018.

Chính vì vậy “ Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học” là một bước thay đổi cơ bản để nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy và học.

Thực hiện kế hoạch năm học 2021 - 2022 của trường THCS Phan Văn Trị, được sự đồng ý của Ban giám hiệu nhà trường, ngày 07/05/2022 tổ KHTN – CÔNG NGHỆ đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề “Dạy học theo hướng nghiên cứu bài học môn Hóa học” do cô DƯƠNG KIM THOA và thầy LÊ HOÀNG VŨ thực hiện tại lớp 9a3, 9a2 - Chủ đề “GLUCOZƠ – SACCAROZƠ”

 

Đến dự buổi sinh hoạt chuyên môn với tổ KHTN – CÔNG NGHỆ có thầy Trịnh Anh Tuấn- Hiệu trưởng và toàn thể giáo viên tổ KHTN – CÔNG NGHỆ.

          Tiết học đã tạo ra không khí sôi nổi, hứng thú và đảm bảo cho tất cả học sinh có cơ hội tham gia vào quá trình học tập, đồng thời giáo viên có thể dễ dàng bao quát và phát hiện ra những khó khăn của học sinh trong quá trình học tập.

Các phương pháp, phương tiện dạy học, cách tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh, cách rèn kỹ năng, lấy học sinh làm trung tâm, hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức đã học để giải quyết tình huống thực tiễn. Hai  tiết dạy là sản phẩm trí tuệ đã tạo điều kiện tốt nhất cho tất cả học sinh có cơ hội tham gia vào quá trình học tập, các em học sinh hào hứng trong các hoạt động của bài học.

Tiết dạy đã tạo cơ hội cho tất cả giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm, khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp, kỹ thuật vào dạy học.

Sau giờ dạy minh họa, các thầy cô giáo của tổ bộ môn đã thảo luận, suy ngẫm. Trên tinh thần trao đổi nghiêm túc, thẳng thắn, các thầy cô đã chỉ ra rất nhiều ưu điểm của giờ học để mỗi thầy cô học tập và phát huy. Đồng thời cũng nhấn mạnh những vấn đề còn tồn tại để từ đó mỗi giáo viên tự rút kinh nghiệm, điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng dạy học của bản thân nói riêng cũng như của tổ bộ môn và nhà trường nói chung.

Hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là nơi GV tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến người học (học sinh); Không tập trung vào việc đánh giá giờ dạy, xếp loại GV mà nhằm khuyến khích GV tìm ra nguyên nhân tại sao HS chưa đạt kết quả như mong muốn và tìm ra biện pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng dạy học, tạo cơ hội cho HS được tham gia vào quá trình học tập; giúp GV có khả năng chủ động điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy sao cho phù hợp với từng đối tượng HS.

NCBH thúc đẩy, duy trì sự hợp tác giữa các giáo viên, giúp các giáo viên phát triển kĩ năng làm việc nhóm, góp phần phát triển không khí hợp tác, đoàn kết trong nhà trường. NCBH tạo ra cộng đồng học tập, văn hóa học tập và củng cố tình đồng nghiệp trong nhà trường. Tham gia vào NCBH giáo viên thực hiện vai trò của người nghiên cứu, cải tạo thực tiễn và họ trở nên vững vàng hơn về chuyên môn,  nghiệp vụ, tăng sự chuyên nghiệp của giáo viên và giúp giáo viên tự tin hơn trong việc giải quyết vấn đề của thực tiễn để nâng cao chất lượng dạy học của mình. Nghiên cứu bài học tạo cơ hội cho giáo viên có thể quan tâm tới tất cả các học sinh trong lớp, tạo cơ hội phát triển cho mọi học sinh. Và dẫn tới hệ quả tất yếu là nâng cao chất lượng học tập của học sinh./.

Tin: trường THCS Phan Văn Trị, thành phố Vị Thanh


Tác giả: Nguyễn Thị Thùy Dung
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết