A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ MÔ HÌNH TRONG CÔNG TÁC XÂY DỰNG TRƯỜNG CHUẨN QUỐC GIA

MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ MÔ HÌNH

TRONG CÔNG TÁC XÂY DỰNG TRƯỜNG CHUẨN QUỐC GIA

Năm 2020, ngành GD&ĐT tỉnh Hậu Giang phấn đấu đạt 80% trường đạt chuẩn quốc gia. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học, ngành GD&ĐT đã chủ động làm việc với các phòng GD&ĐT, các trường để rà soát lại kế hoạch, chỉ tiêu của từng đơn vị. Trong đó, ngành quan tâm các giải pháp và mô hình cụ thể như sau:

- Giải pháp:

+ Thứ nhất, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2020 - 2025; khắc phục, tạo sự chuyển biến căn bản các vấn đề về giáo dục và đào tạo mà xã hội quan tâm; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, dân chủ, kỷ cương; chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa mới, đặc biệt là lớp 1; tăng cường an ninh, an toàn trường học; chú trọng công tác giáo dục thể chất, y tế trường học; xây dựng văn hóa học đường, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; thực hiện các giải pháp đồng bộ nâng cao chất lượng giáo dục.

+ Thứ hai, tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền có chiều rộng và chiều sâu về công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Tiếp tục thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục nhằm huy động tối đa các nguồn lực của xã hội phục vụ cho giáo dục. Khuyến khích đầu tư và huy động các nguồn lực cho giáo dục, góp phần tạo điều kiện đảm bảo cho các nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục; định hướng xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và phù hợp với xu thế phát triển của đất nước, thời đại và hội nhập quốc tế.

+ Thứ ba, nâng cao năng lực quản lý của hiệu trưởng, cán bộ, giáo viên. Đây là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục. Thường xuyên tiến hành rà soát, đánh giá, quy hoạch, bồi dưỡng để nâng cao năng lực của đội ngũ CBQL, giáo viên các trường học đảm bảo đạt chuẩn kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ.

+ Thứ tư, chỉ đạo tốt hoạt động dạy và học và các phòng trào thi đua trong nhà trường nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.

+ Thứ năm, tiếp tục rà soát lại kế hoạch, chỉ tiêu của từng đơn vị, tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh trong phân bổ nguồn kinh phí (kể cả nguồn kinh phí lồng ghép vào các chương trình, dự án, đề án,…) để xây dựng cơ sở vật chất.

 

- Một số mô hình, cách làm hay, sáng tạo

          + Thứ nhất, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường học phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể của địa phương thực hiện tốt công tác tuyển sinh và vận động học sinh, học viên ra lớp, tiếp tục quan tâm và thực hiện tốt cuộc vận động đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, quyên góp và tặng sách giáo khoa cũ, đẩy mạnh phong trào “3 đủ” (đủ ăn, đủ sách vở, đủ quần áo), “4 đủ” (đủ ăn, đủ sách vở, đủ quần áo và đủ phương tiện xe đạp), nhằm tạo điều kiện và giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn đủ quần áo, dụng cụ học tập tối thiểu trên cơ sở vận động xã hội hóa giáo dục từ các tổ chức xã hội và các mạnh thường quân (tiêu biểu như: THCS Lê Quí Đôn, TP. Vị Thanh; THCS Ngô Quốc Trị, huyện Vị Thủy; THCS Nguyễn Trãi, TP.Ngã Bảy,…).

          + Thứ hai, nhiều trường học vận động PHHS tặng cây xanh, trồng cây xanh tạo cảnh quan trong khuôn viên trường, vườn hoa, vườn cổ tích,…Những hoạt động này góp phần cho các trường đạt tiêu chí Khuôn viên đảm bảo xanh, sạch, đẹp, an toàn để tổ chức các hoạt động giáo dục (tiêu biểu các trường thuộc cấp học mầm non: MG Hương Sen, MG Sơn Ca, MG Hòa An thuộc huyện Phụng Hiệp; MG Hoa Mai thuộc TX. Long Mỹ,…).

+ Thứ ba, hằng năm, công tác bổ sung thiết bị, đồ dùng dạy học cũng được Sở GD&ĐT chỉ đạo, quan tâm, có nhiều trường, nhiều địa phương tổ chức các hội thi làm thiết bị, đồ dùng dạy học. Qua đó, giáo viên đã phát huy tính sang tạo ra các thiết bị, mô hình, đồ dụng dạy học phục vụ công tác dạy và học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đạt tiêu chí trường chuẩn theo quy định.

+ Thứ tư, ngoài việc tranh thủ các nguồn nội lực của tỉnh, có kế hoạch và lộ trình cụ thể cho từng năm thì cần pháy huy việc huy động nguồn xã hội hóa để xây dựng; cũng như tranh thủ các nguồn vốn phi chính phủ nước ngoài để cải tạo, nâng cấp các trường góp phần giảm áp lực cho ngân sách (các địa phương: huyện Phụng Hiệp, huyện Long Mỹ,…).

 

Nguồn: Văn phòng Sở GD&ĐT


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết