A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

GIÁO DỤC HẬU GIANG – VỊ THẾ MỚI

Trong không khí vui tươi tại buổi Họp mặt kỷ niệm 38 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2020), nhiều thế hệ nhà giáo đã tề tựu về chung “mái nhà” giáo dục Hậu Giang. Mọi người ai cũng cùng chung một cảm nhận khi thấy giáo dục Hậu Giang ngày càng phát triển, có vị thế mới.

Tại buổi họp mặt, ngành GD&ĐT đã nhận được nhiều ý kiến phát biểu, đánh giá, hiến kế rất tích cực của lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, ngành GD&ĐT qua các thời kỳ, cụ thể:

 

 

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Mỗi thầy, cô giáo phải                        là tấm gương sáng về đạo đức, tự học và trau dồi, cập nhật tri thức

- Tôi đánh giá cao sự chủ động phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực của ngành giáo dục và đào tạo thời gian qua. Cụ thể: mạng lưới trường lớp các cơ sở giáo dục từ mầm non đến đại học được quy hoạch phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương lân cận, tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập của con em Hậu Giang. Chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên, nhiều chỉ tiêu về chuyên môn, cũng như đầu tư cơ sở vật chất phòng lớp khối THCS, THPT đã đứng vào nhóm dẫn đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngày càng đảm bảo về số lượng và chất lượng. Với tỷ lệ 100% cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn thời gian qua đã đáp ứng tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó. Dấu ấn của nhiệm kỳ qua, là ngành đã hoàn thành tốt chỉ tiêu 80% trường đạt chuẩn quốc gia vào năm 2020. Đây là điều kiện và cũng là nền tảng để các trường học trong địa bàn tỉnh phát triển toàn diện về mọi mặt. Trong giai đoạn mới, giáo dục cả nước nói chung, giáo dục Hậu Giang nói riêng đứng trước những nhiệm vụ quan trọng với những thuận lợi và thách thức đan xen, đổi mới giáo dục và đào tạo cũng song hành với khó khăn, áp lực đặt trên vai người thầy nặng nề hơn, đòi hỏi sự thay đổi mạnh mẽ từ nội dung đến phương thức giảng dạy. Do vậy, tôi đề nghị mỗi nhà giáo cần xây dựng kế hoạch, chủ động tự học tập, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, chuẩn nghề nghiệp. Ngành giáo dục và đào tạo có lộ trình nâng chuẩn giáo viên theo luật giáo dục mới, đảm bảo có học sinh phải có giáo viên. Giáo viên giảng dạy phải đủ về số lượng, đạt chuẩn về chất lượng; bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo có phẩm chất chính trị tốt, có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, không ngừng đổi mới sáng tạo trong giảng dạy, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua dạy tốt - học tốt với mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần phục vụ cho yêu cầu phát triển quê hương Hậu Giang…

Ông Lê Văn Ánh, nguyên Phó trưởng Tiểu ban giáo dục tỉnh Cần Thơ (thời kỳ chống Mỹ cứu nước):

Ngành giáo dục Hậu Giang đã tự tin và phát triển vươn tầm với các tỉnh bạn trong khu vực. Trong kháng chiến chống Mỹ, theo tiếng gọi của Đảng, các thế hệ thầy, cô giáo như chúng tôi đã không quản ngại gian khổ, hy sinh, mất mát, luôn bám trường, bám lớp để giảng dạy thì nay trong hòa bình, đội ngũ nhà giáo, thế hệ học sinh tỉnh nhà càng phải quyết tâm, nỗ lực dạy và học tốt hơn để xứng đáng với các thế hệ cha, anh đi trước, để xây dựng và phát triển giáo dục đào tạo tỉnh nhà vươn tầm chất lượng.

http://baohaugiang.com.vn/uploads/image/2020/11/18/SB3148-2.jpg

Ông Nguyễn Văn Ba, nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hậu Giang:

So với thời điểm lúc thành lập tỉnh năm 2004, thì đến nay giáo dục và đào tạo Hậu Giang đã có sự phát triển ngoạn mục. Tôi có thể khẳng định giáo dục Hậu Giang đã và đang tự tin thoát khỏi “vùng trũng” của giáo dục Đồng bằng sông Cửu Long. Ngành đã xây dựng được đội ngũ nhà giáo nhiệt tình, có đam mê và chất lượng, lực lượng học sinh thì ham học. Nhiều phong trào nghiên cứu khoa học đã bước ra khỏi phạm vi tỉnh, khu vực mà vươn tầm quốc gia. Vì vậy tôi nghĩ, ngành giáo dục Hậu Giang cần phát huy thế mạnh này. Tỉnh đang xây dựng đô thị thông minh, thì ngành cần nắm bắt xu thế tất yếu của thời đại là xây dựng mô hình “Trường học thông minh”. Cần xây dựng kịch bản mô hình, có các tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể, rõ ràng để làm mục tiêu phấn đấu trong thời gian tới. Việc đẩy mạnh ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy cũng là một bước để ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà có thể tự tin giao lưu, trao đổi thông tin, học hỏi kinh nghiệm quản lý, giảng dạy từ những tỉnh bạn. Việc vận dụng trí tuệ nhân tạo, cụ thể qua việc học trực tuyến, học qua group, nhóm, xây dựng các lớp học ảo… để kết nối tri thức rộng khắp trong cả khu vực và quốc gia cũng là một giải pháp hay. Như vậy không chỉ nâng cao về mặt chuyên môn, kinh nghiệm giảng dạy cho giáo viên mà còn giúp học sinh tự tin, chủ động và ý thức rõ hơn trách nhiệm của bản thân, định hướng tương lai, nghề nghiệp tốt hơn cho chính bản thân các em.

Tại buổi họp mặt, Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Chúng tôi trân trọng và ghi nhận những ý kiến đóng góp quý báu. Đó sẽ là những điểm đột phá, giải pháp hiệu quả để ngành giáo dục và đào tạo vươn tầm chất lượng, khẳng định thương hiệu giáo dục và đào tạo với các tỉnh bạn trong khu vực và quốc gia”.

Tin: Võ Thanh Mộng, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết